รูปหล่อหลวงปู่แหวน รุ่นแรก


 รูปหล่อหลวงปู่แหวน รุ่นแรก

ผู้ศรัทธา ทำให้มีการแสวงหา เหรียญหน้าวัวรุ่น 1 ปี 2516 บรรดาลููกศิษย์ลูกหา อยากได้รูปหล่อจำลอง ขนาดเล็ก องค์ หลวงปู่ไว้บูชาติดตัว จึงได้ศึกษาพระอาจาร์ยหนู ท่านก็เห็นดีด้วยจึงได้ขออนุญาติ แก่ หลวงปู่แหวน ท่านพระอาจารย์หนู จึงได้ให้ คุณกมลฤทธิ์ ฤทธิ์สิงห์ ศิษย์ใกล้ชิดหลวงปู่แหวนเป็นผู้ติดต่อช่าง ครั้งแรกติดต่อช่าง เกษม มงคลเจริญ ตั้งแต่กลางปี 2515 แต่ติดงานไม่ว่าง จึงได้ติดต่อช่าง อาจาร์ยวสันต์ สารากรบริรักษ์ เป็นผู้ปั้น และหล่อแบบโบราณ ใช้เนื้อทองเหลืองใบพัดเรือมาเท ได้พระ323 องค์ แกะเนื้อเงิน 10 องค์ เสร็จจึงนำกลับไปที่วัด และได้ติดต่อช่างเกษม อีกครั้งเมื่อ กุมภา 2516 ทำเสร็จเดือน พฤษภาคม เป็นรูปหล่อนั่งสมาธิ ฐานตัน รอยตะไบ จำนวน 43 องค์ มีทั้งฐาน อุ และไม่ตอก พระลองพิมพ์ชุดแรกนำไปที่วัด เพื่อให้คณะกรรมการดู และเก็บไว้ทั้งหมด มีหลายองค์ที่พระมหาเพ็ง วัดเจดีย์หลวงขอไป ไม่ได้ตอกโค๊ตคุณกมลฤทธิ์ ได้สั่งทำแบบอุดกริ่งเพิ่ม ช่างเกษมได้แต่งพิมพ์ทำให้มีขนาดเล็กลง ได้รูปหล่อฐานอุดกริ่ง 1000 องค์ ฐานตัน 245 องค์ ที่ไม่อุดกริ่งเพราะทำไม่ทัน

จำนวนการสร้าง รูปหล่อหลวงปู่แหวน 2516
1. รูปหล่อหลวงปู่แหวนรุ่นพับเพียบ เทหล่อโบราณ เทหล่อโบราณ เนื้อเงิน กระไหล่ทอง ฐานอุดกริ่ง 1 องค์ รูปหล่อหลวงปู่แหวน เนื้อเงินฐานอุดกริ่ง 4 องค์ รูปหล่อหลวงปู่แหวน เนื้อเงินฐานตันรอยตะไบ 5 องค์ รูปหล่อหลวงปู่แหวน เนื้อทองเหลือง 323 องค์
2. รูปหล่อหลวงปู่แหวน นั่งสมาธิลองพิมพ์ ฐานตัน รอยตะไบ ตอกโค๊ตอุเนื้อทองคำ 3 องค์ เนื้อกะไหล่ทอง 12 องค์ เนื้อเงิน 13 องค์ นวะ 15 องค์ ขนาดจะใหญ่กว่ารุ่นธรรมดา
3.รูปหล่อนั่งสมาธิ ฐานตัน รอยตะไบ และฐานกลึงเนื้อเงิน 55 องค์ เงินกะไหล่ทอง 22 องค์ นวะ 245 องค์
4.รูปหล่อหลวงปู่แหวน นั่งสมาธิฐานอุดกริ่ง ด้วยฝาทองแดง อักษรขอม  สุ นวะ 1000องค์
รูปหล่อนั่งพับเพียบ สร้างรวม 333 องค์ เสร์จเมื่อ ตั้นปี 2516 พระส่วนใหญ่ตอกโค๊ต อุ โดย คุณกมลฤทธิ์ ฤทธิ์สิงห์ มีบางองค์ไม่ได้ต๊อกเพราะขอรับไปก่อน โดยตัวโค๊ตยังไม่เอาขึ้นไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น